Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Tháng 09 : 54
Năm 2021 : 854
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ TIẾT ĐỌC SÁCH THƯ VIỆN HOẠT ĐỘNG ĐỌC TO NGHE CHUNG

 

BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ

TIẾT ĐỌC SÁCH THƯ VIỆN HOẠT ĐỘNG ĐỌC TO NGHE CHUNG

 

Căn cứ công văn số: 518/GD & ĐT ngày 20 tháng 9năm 2018 của PGD về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn năm học 2018 – 2019;

Căn cứ kế hoạch chỉ đạo nhiệm vụ năm học 2018-2019;

Căn cứ kế hoạch số: 12/KH-CM ngày 28 tháng 9 năm 2018 của chuyên môn nhà trường về việc chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn năm học 2018-2019;

Chuyên môn  nhà trường qua nghiên cứu, thảo luận đi đến thống nhất chọn chủ đề “Tiết đọc thư viện: đọc to nghe chung” để thực hiện chuyên đề,

 

A. Xây dựng quy trình hoạt động - Đọc to nghe chung:

- Thời gian: 35 phút dành cho hoạt động Đọc to nghe chung + Hoạt động mở rộng.

- Vật liệu hỗ trợ: 1 quyển sách khổ nhỏ, sách có thể cao hơn trình độ đọc của học sinh.

I. Mục đích của hoạt động Đọc to nghe chung:

- Thu hút và khuyến khích học sinh tham gia vào việc đọc.

- Giáo viên làm mẫu việc đọc tốt.

- Giúp học sinh xây dựng thói quen đọc.

II. Chuẩn bị:

1. Chọn sách cho hoạt động Đọc to nghe chung.

2. Xác định những tình huống trong truyện có thể đặt câu hỏi phỏng đoán.

3. Xác định 1 -3 từ mới để giới thiệu với học sinh.

III. Tiến trình thực hiện:

1. Giới thiệu: 2 – 3 phút

- Ổn định chỗ ngồi của học sinh trong thư viện và nhắc các em về nội quy thư viện.

- Giới thiệu với học sinh về hoạt động mà các em sắp tham gia:Hôm nay, cô sẽ cùng cả lớp thực hiện tiết Đọc to nghe chung.

2. Đọc to nghe chung:

a, Trước khi đọc: 4-5 phút

-Cho học sinh xem trang bìa của quyển sách( GV có thể sử dụng một vài cách như che tên truyện, che tranh trang bìa và đặt câu hỏi cho học sinh để từ từ mở ra).

- Đặt 3 - 4 câu hỏi về tranh trang bìa:

+ Em thấy những gì ở trong bức tranh này?

+ Trong bức tranh này có bao nhiêu…(nhân vật, con vật, đồ vật)?

+ Các nhân vật này đang làm gì?

+ Theo các em ai sẽ là nhân vật chính trong câu chuyện?

- Đặt 1 – 2 câu hỏi để liên hệ đến thực tế cuộc sống của học sinh:

+ Các em đã bao giờ thấy…chưa?

+ Ở nhà các em có …không?

+ Điều này đã từng xảy ra với các em chưa?

- Đặt 2 câu hỏi phỏng đoán:

+ Theo các em điều gì sẽ xảy ra trong câu chuyện?

+ Theo các em nhân vật…sẽ làm gì?

- Giới thiệu tên truyện, tên tác giả, họa sỹ, người vẽ tranh minh họa, nhà xuất bản)

- Giới thiệu 1-3 từ mới.

b, Trong khi đọc: 5 - 8 phút

- Đọc chậm, rõ ràng, diễn cảm kết hợp với ngôn ngữ cơ thể.

- Cho học sinh xem tranh ở một số đoạn chính trong truyện.

- Dừng lại 2 – 3 lần để đặt câu hỏi phỏng đoán.(Theo em, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo )?

c, Sau khi đọc: 4 -7 phút

- Đặt 3 – 5 câu hỏi để hỏi học sinh về những gì đã xảy ra trong câu chuyện :

(Ai ? Cái gì ?ở đâu? Như thế nào) ?

- Đặt câu hỏi về những diễn biến chính trong câu chuyện: Điều gì xảy ra đầu tiên? Điều gì xảy ra tiếp theo? Điều gì xảy ra ở cuối câu chuyện?

- Đặt 1-2 câu hỏi “tại sao”: Theo các em , vì sao...(nhân vật) lại...( một hành động nào đó) ?

Ghi chú: Sau phần đặt câu hỏi, nếu truyện có nhiều câu, từ mô tả âm thanh hoặc hành động thú vị, GV có thể mời một số học sinh làm lại động tác hoặc âm thanh để giúp HS thích thú hơn với câu chuyện

3. Hoạt động mở rộng (15 phút)

- Trước hoạt động:

+ Chia nhóm học sinh.

+ Giải thích hoạt động: GV yêu cầu HS thảo luận về một cái kết khác cho câu chuyện.

+ Hướng dẫn học sinh tham gia vào hoạt động một cách có tổ chức.

- Trong hoạt động:

+ Di chuyển đến các nhóm để hỗ trợ học sinh, quan sát cách học sinh tham gia vào hoạt động trong nhóm.

+ Đặt câu hỏi, khen ngợi học sinh.

- Sau hoạt động:

+ Hướng dẫn học sinh quay trở lại nhóm lớn một cách trật tự

+ Đặt câu hỏi để khuyến khích các nhóm chia sẻ kết quả trước lớp:

- GV hướng dẫn HS chia sẻ với nhau về những cái kết khác của câu chuyện trước lớp.

- Nếu là em, em sẽ nói với …như thế nào ?

- Khen ngợi những nỗ lực của học sinh.

- Kết thúc tiết học.

PHẦN LÝ THUYẾT

Các bước cơ bản – Đọc to nghe chung

Thời gian: 35 phút dành cho hình thức Đọc to nghe chung + Hoạt động mở rộng

Chuẩn bị

  1. Chọn sách cho hình thức Đọc to nghe chung.
  2. Xác định những tình huống trong truyện có thể đặt câu hỏi phỏng đoán.
  3. Xác định 1-3 từ mới để giới thiệu với học sinh.

Tiến trình thực hiện

Giới thiệu

2-3 phút |  Cả lớp

  1. Ổn định chỗ ngồi của học sinh trong thư viện và nhắc các em về  nội quy thư viện.
  2. Giới thiệu với học sinh về hình thức tiết đọc thư viện mà các em sắp tham gia.

Trước khi đọc

 4-5 phút |  Cả lớp

  1. Cho học sinh xem trang bìa của quyển sách (Không bắt buộc:Giáo viên có thể che tên truyện và đặt câu hỏi cho học sinh để từ từ mở ra)

2a. Đặt 3-4 câu hỏi về tranh trang bìa. Ví dụ:

  • Các em thấy gì ở bức tranh này?
  • Trong bức tranh này, các em thấy có bao nhiêu ….. (nhân vật, con vật, đồ vật)?
  • Các nhân vật trong bức tranh này đang làm gì?
  • Theo các em, ai sẽ là nhân vật chính trong câu chuyện?

2b. Đặt 1-2 câu hỏi để liên hệ đến thực tế cuộc sống của học sinh. Ví dụ:

  • Các em đã bao giờ thấy ….. chưa?
  • Ở nhà các em có …… không?
  • Điều này đã từng xảy ra với các em chưa?

2c.Đặt 2 câu hỏi phỏng đoán. Ví dụ:

    • Theo các em, điều gì sẽ xảy ra trong câu chuyện?
    • Theo các em, nhân vật … sẽ làm gì?
  1. Đặt 1-2 câu hỏi về bức tranh ở trang tên sách (nếu có, hoặc nếu bức tranh thú vị và có thể dùng để khai thác câu chuyện).
  2. Giới thiệu sách (tên truyện, tên tác giả, người vẽ tranh minh họa).
  3. Giới thiệu 1-3 từ mới.

Trong khi đọc

 5-8 phút |   Cả lớp

  1. Đọc chậm, rõ ràng, diễn cảm kết hợp với ngôn ngữ cơ thể.
  2. Cho học sinh xem tranh ở một vài đoạn chính trong truyện.
  3. Dừng lại 2-3 lần để đặt câu hỏi phỏng đoán. Ví dụ: Theo các em, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

 

 

Sau khi đọc

 4-7 phút|  Cả lớp

  1. Đặt 3-5 câu hỏi để hỏi học sinh về những thông tin chung trong câu chuyện: Ai? Cái gì? Ở đâu? Như thế nào?
  2. Đặt câu hỏi và sử dụng tranh trong sách để tóm tắt 3-4 phần chính: Điều gì xảy ra đầu tiên? Điều gì xảy ra tiếp theo? Điều gì xảy ra ở cuối câu chuyện?
  3. Đặt 1-2 câu hỏi “tại sao”: Theo các em, vì sao ….. (nhân vật) lại ….. (một hành động nào đó)?

GHI CHÚ: Sau phần đặt câu hỏi, nếu truyện có nhiều câu/từ mô tả âm thanh hoặc hành động thú vị, giáo viên có thể mời học sinh làm lại một số động tác hoặc âm thanh để học sinh thích thú hơn với câu chuyện.

Hoạt động mở rộng

 

 

PHẦN THỰC HÀNH

B. Giáo án tiết đọc thư viện Lớp 4

Đọc to nghe chung: Ông lão đánh cá và con cá vàng

Hoạt động mở rộng: Vẽ

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức - kĩ năng:

- Bước đầu HS nhớ được diễn biến của câu chuyện.

- Khuyến khích HS tham gia vào việc đọc sách.

- GV làm mẫu việc đọc tốt để thu hút HS.

2. Năng lực:

- HS bước đầu biết cảm nhận nội dung của câu chuyện và vẽ được nhân vật mình yêu thích.

- HS mạnh dạn chia sẻ bài vẽ của mình trước lớp.

3. Phẩm chất:

Giúp HS xây dựng thói quen đọc sách.

II. Đồ dùng dạy học:

Giáo viên:

- Một quyển sách khổ vừa

- Giấy, màu vẽ

III. Các hoạt động dạy - học :

a, Trước khi đọc:

- Sắp xếp chỗ ngồi cho HS tại vị trí nhóm lớn gần vị trí của GV: Cho HS bé lên trên gần GV, HS cao hơn ngồi phía dưới. Những HS hay nói chuyện cũng đưa lên trên ngồi bên trái hoặc bên phải của giáo viên

- Làm quen với HS, giới thiệu bản thân với HS.

- GV giúp HS nhớ lại nội quy thư viện:

+ Khi vào thư viện, em nhớ nhất nội quy nào? (2- 3 HS trả lời)

+ GV: Lớp mình thực hiện nội quy thư viện rất tốt!

- Các em có thường xuyên đến thư viện học không? Kể tên một quyển truyện em đã đọc ở thơ việni?(2-3 HS kể). GV có thể nói thêm: cô cũng rất thích các câu truyện mà các em đã đọc đấy.

- GV: Hôm nay cô sẽ đọc cho các em nghe một câu chuyện rất thú vị đấy!

+ Trước tiên, các em hãy quan sát bức tranh trang bìa nhé!

+ Em thấy bức tranh có đẹp không? (cả lớp)

+ Bức tranh có những hình ảnh gì nào? (2,3 HS )

+ Ông lão trong tranh đang làm gì ? (2,3 HS)

+ GV: Các em đã nhìn thấy con cá chưa nhỉ? (1, 2 HS).Con cá trong câu chuyện này là một con cá biết nói đấy.

- GV: Theo các em, điều gì sẽ xảy ra trong câu chuyện này? (2 HS)

- Đố các em đoán được tên câu chuyện là gì nào?

- GV: Cô thấy những tên câu chuyện mà các em nghĩ đến rất hay, cô rất thích!....

- Câu chuyện này có tên gọi : Ông lão đánh cá và con cá vàng của tác giả Hoàng Khắc Huyên, truyện do NXB Mỹ thuật phát hành.

- Trước khi đến với nội dung câu chuyện cô muốn giải thích với các em 3 từ + Long Cung: Cung điện dưới biển

+ quý tộc: người có quyền lực và địa vị trong xã hội

+ đại thần: quan to trong triều đình.)

b, Trong khi đọc:

- Các em đã muốn nghe cô đọc truyện chưa nào? Bây giờ các em chú ý nghe cô đọc chuyện nhé!

(GV đọc diễn cảm kết hợp ngôn ngữ cơ thể)

- Dừng lại cho HS xem tranh 3 (chỉ cho xem tranh, không đặt câu hỏi phỏng đoán, không mời HS xem tranh hay giải thích tranh)

- HS xem tranh trang 5: Theo các em, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? (2 HS)

- GV: Ý kiến của các em rất hay đấy, chúng ta hãy theo dõi tiếp xem điều gì sẽ xảy ra nhé! (GV đọc tiếp)

- Dừng lại cho HS xem tranh 8-9 (chỉ cho xem tranh, không đặt câu hỏi phỏng đoán, không mời HS xem tranh hay giải thích tranh)

- HS xem tranh trang 13: Theo em, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? (2HS)

- GV: Chúng mình nghe cô đọc tiếp nhé!

c, Sau khi đọc:

GV: Câu chuyện cô đọc đến đây là hết rồi, các em thấy câu chuyện này có hay không? (cả lớp)

- Trong câu chuyện cô vừa kể có những nhân vật nào nhỉ? (2, 3 HS)

- Chuyện xảy ra ở đâu? (2 HS)

- Điều gì đã xày ra ở phần đầu của câu chuyện? (2 HS).HS xem tranh trang 1-3:

- Điều gì đã xảy ra tiếp theo? HS xem tranh trang 4- 6:

- HS xem tranh trang 7-12 : Điều gì xảy ra ở phần này?

- HS xem tranh trang 13: Điều gì đã xảy ra ở phần cuối câu chuyện? (2 HS)

GV: Vì sao Cá Vàng lại không giúp bà lão trở thành Long Vương ? (2HS)

GV: Cô thấy lớp mình nhớ nội dung câu chuyện rất tốt!

Bây giờ các em có muốn làm lại hàng động, lời nói của một nhân vật trong câu chuyện vừa rồi không? (1, 3 HS )

+ Bạn nào làm lại hành động kéo lưới của ông lão nào? (1-2 HS)

+ Bạn nào bắt chước tiếng của bà lão khi muốn trở thành bà quý tộc nào?(1-2 HS)

d, Hoạt động mở rộng

- GV: Cô thấy lớp mình ai cũng rất giỏi, các bạn nói cho cô biết các bạn thích nhất nhân vật nào trong truyện cô vừa đọc? bây giờ các em có muốn thử làm họa sỹ tý hon để vẽ lại nhân vật mà em yêu thích trong truyện cô vừa đọc không nào? (cả lớp)

- Ở hoạt động này cô chia lớp mình thành 4 nhóm, mỗi nhóm 5 bạn. Cứ 5 bạn đứng gần nhau nhau tạo thành 1 nhóm nào!

- GV: Mỗi chiếc bàn nhỏ phía sau có ghi từ số 1 đến số 4, lần lượt các nhóm về vị trí nhóm mình một cách nhẹ nhàng nhé!

- GV hướng dẫn: - HS vẽ một nhân vật trong truyện mà em thích vào giấy A4 đã kẻ khung hình sẵn. HS quan sát và lắng nghe.

- Mỗi nhóm cử nhanh 1 bạn nhóm trưởng. Các bạn nhóm trưởng giơ tay nào?

- Bây giờ cô mời các bạn nhóm trưởng lên lấy đồ dùng và về chia cho các bạn cho nhóm mình nào! Các nhóm thi xem nhóm nào nhanh nhất nhé!

- HS vẽ. GV quan sát hỗ trợ HS

- GV đứng ở vị trí trung tâm quan sát cả lớp đảm bảo tất cả HS có đồ dùng, nếu nhóm nào còn lộn xộn, GV đến hỗ trợ trước, sau đó lại dừng lại quan sát lớp xem tất cả học sinh đang tham gia vào hoạt động chưa. Rồi mới đi đến các nhóm đặt câu hỏi và hỗ trợ. GV nên bao quát xem nhóm nào cần hỗ trợ trước, ví dụ HS còn chưa biết vẽ nhân vật nào...

- GV: Đã hết giờ rồi, tất cả dùng bút nhé! Ai chưa vẽ xong các em sẽ hoàn thành vào giờ ra chơi.Các bạn đã dừng bút hết chưa nhỉ?

- Các em cầm bài của mình và để hết bút vào rổ.

- Bạn nhóm trưởng cất rổ đồ dùng về vị trí ban đầu, Hãy thi xem nhóm nào nhanh nhất nhé!

- GV tổ chức cho HS chia sẻ bài vẽ:

- GV có thể nói: Bây giờ, cô mời các bạn cầm bài viết của mình trên tay và di chuyển về nhóm lớn ngồi gần với cô nào!

- GV: Cô thấy bài vẽ nào cũng rất đẹp, ai cũng xứng đáng là họa sỹ tý hon đấy! Bây giờ chúng ta cùng chia sẻ bài của mình nhé!

- GV: Gọi 3 HS lên chia sẻ bài của mình/ lớp cùng tham gia chia sẻ.

(VD: HS1:+ Em vẽ về nhân vật nào trong chuyện vậy?

+Tại sao em vẽ nhân vật đó nhỉ?

+ HS2: Còn em, em đã vẽ nhân vật nào trong câu chuyện ?

Em thích nhất hành động nào của nhân vật này?....)...

+ HS3: Cô rất thích bài vẽ của em đấy! Em vẽ nhân vật nào trong chuyện nhỉ?

- Nếu là em, em sẽ nói với ông lão như thế nào?

- GV: Cô thấy lớp mình ai cũng vẽ đẹp, mạnh dạn chia sẻ, nhiều bạn muốn chia sẻ nhưng thời gian của chúng ta đã hết, lớp mình hãy chia sẻ ở giờ sau nhé!

- Giờ học của chúng mình kết thúc rồi. Cô cảm ơn các em đã cùng cô có tiết học thật vui vẻ

C. Dạy thể nghiệm: Chiều thứ sáu ngày 12 tháng 4 năm 2019 tại phòng thư viện của nhà trường.

GV dạy thể nghiệm:Nguyễn Thị Tanh Huyền

 

Các bước cơ bản – Đọc to nghe chung

Thời gian: 35 phút dành cho hoạt động Đọc to nghe chung + Hoạt động mở rộng

Vật liệu hỗ trợ: 1 quyển sách khổ nhỏ, sách có thể cao hơn trình độ đọc của học sinh

 

Chuẩn bị

  1. Chọn sách cho hoạt động Đọc to nghe chung.
  2. Xác định những tình huống trong truyện có thể đặt câu hỏi phỏng đoán.
  3. Xác định 1-3 từ mới để giới thiệu với học sinh.

Tiến trình thực hiện

Giới thiệu

2-3 phút | Cả lớp

  1. Ổn định chỗ ngồi của học sinh trong thư viện và nhắc các em về các nội quy thư viện.
  2. Giới thiệu với học sinh về hoạt động mà các em sắp tham gia.

Trước khi đọc

4-5 phút | Cả lớp

  1. Cho học sinh xem trang bìa của quyển sách (Không bắt buộc: Giáo viên có thể sử dụng một vài cách như che tên truyện, che tranh trang bìa và đặt câu hỏi cho học sinh để từ từ mở ra).

2a. Đặt 3-4 câu hỏi về tranh trang bìa. Ví dụ:

  • Các em thấy gì ở bức tranh này?
  • Trong bức tranh này, các em thấy có bao nhiêu ….. (nhân vật, con vật, đồ vật)?
  • Các nhân vật trong bức tranh này đang làm gì?
  • Theo các em, ai sẽ là nhân vật chính trong câu chuyện?

2b. Đặt 1-2 câu hỏi để liên hệ đến thực tế cuộc sống của học sinh. Ví dụ:

  • Các em đã bao giờ thấy ….. chưa?
  • Ở nhà các em có …… không?
  • Điều này đã từng xảy ra với các em chưa?

2c. Đặt 2 câu hỏi phỏng đoán. Ví dụ:

  • Theo các em, điều gì sẽ xảy ra trong câu chuyện?
  • Theo các em, nhân vật … sẽ làm gì?
  1. Đặt 1-2 câu hỏi về bức tranh ở trang đầu tiên (nếu có, hoặc nếu bức tranh thú vị và có thể dùng để khai thác cho câu chuyện).
  2. Giới thiệu về sách (tên truyện, tên tác giả, người vẽ tranh minh họa).
  3. Giới thiệu 1-3 từ mới.

Trong khi đọc

5-8 phút | Cả lớp

  1. Đọc chậm, rõ ràng, diễn cảm kết hợp với ngôn ngữ cơ thể.
  2. Cho học sinh xem tranh ở một vài đoạn chính trong truyện.
  3. Dừng lại 2-3 lần để đặt câu hỏi phỏng đoán. Ví dụ: Theo các em, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Sau khi đọc

4-7 phút| Cả lớp

  1. Đặt 3-5 câu hỏi để hỏi học sinh về những gì đã xảy ra trong câu chuyện: Ai? Cái gì? Ở đâu? Như thế nào?
  2. Đặt câu hỏi và sử dụng tranh trong sách để tóm tắt 3-4 phần chính: Điều gì xảy ra đầu tiên? Điều gì xảy ra tiếp theo? Điều gì xảy ra ở cuối câu chuyện?
  3. Đặt 1-2 câu hỏi “tại sao”: Theo các em, vì sao ….. (nhân vật) lại ….. (một hành động nào đó)?

GHI CHÚ: Sau phần đặt câu hỏi, nếu truyện có nhiều câu/từ mô tả âm thanh hoặc hành động thú vị, giáo viên có thể mời học sinh làm lại một số động tác hoặc âm thanh để giúp học sinh thích thú hơn với câu chuyện.

Hoạt động mở rộng

 

Hình ảnh minh họa

 

Kết luận:

Sau tiết dạy thể nghiệm chuyên đề đã thành công và hiệu quả. Học sinh hào hứng cùng nhau chia sẽ ý kiến của mình với cô giáo và các bạn trong lớp rất gần gũi và thân thiện.

Sau khi dự giờ các đồng chí cán bộ, giáo viên đã cùng nhau chia sẽ ý kiến và thống nhất phương pháp dạy với sự chỉ đạo của chuyên môn và 2 giáo viên đi tập huấn. Đưa ra các giải pháp thực hiện để áp dụng tại các tổ chuyên môn đạt hiệu quả cao.

                                                                                                           Đoan bái, ngày 07 tháng 5 năm 2019

                                                                                                                                     Người viết

 

 

 

 

                                                                                                                                  Ngô Tuấn Dũng

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới
Tài liệu mới